Cách phân biệt gỗ Sồi (OAK) và gỗ Tần Bì (ASH)

Cách phân biệt gỗ Sồi (OAK) và gỗ Tần Bì (ASH)

Hiện nay có rất nhiều người vẫn nhầm lẫn giữa 2 loại gỗ  này. Hai loại gỗ trên có nguồn gốc là gỗ nhập khẩu và được dùng làm nội thất trong khoảng hơn 10 năm gần đây . Về cấu tạo của 2 loại gỗ này là khác nhau còn về màu sắc cả hai loại thân gỗ này thì gần như nhau và đã nhiều người nhầm lẫn tên gọi giữa 2 loại gỗ trên thị trường tại Việt Nam từ lúc có mặt. Tại Việt Nam trong những năm gần đây, gỗ được nhiều KTS sử dụng cho những dự án thiết kế nội thất hiện nay với đặc điểm gỗ sáng màu, vân gỗ Sồivân gỗ Tần Bì rõ ràng, mộc mạc, phù hợp dùng cho dòng thiết kế với yêu cầu chất liệu là gỗ tự nhiên nhưng có phong cách hiện đại khác với các dòng gỗ truyền thống ở Việt Nam như : Căm xe, xoan đào, dổi,…

Thông thường với người tiêu dùng sẽ rất khó để phân biệt hai loại gỗ gỗ này vì chúng có đường vân, màu sắc rất giống nhau, đặc biệt là khi đã lên sản phẩm xịt sơn PU  rồi thì lại càng khó để phân biệt gỗ Tần bì ( ASH) và gỗ Sồi ( OAK), hai loại gỗ với nhiều đặc điểm khác nhau.

phan-biet-go-soi-va-tan-bi

Gỗ Sồi (OAK)

– Gỗ Sồi có màu trắng nhưng vẫn tối hơn màu gỗ Tần Bì

– Tôm gỗ (hay còn gọi là sợi của thớ gỗ): mịn và nhỏ hơn gỗ Tần Bì và có nhiều vân gỗ nhỏ sậm màu đứt quãng chạy dọc theo vân gỗ

– Cứng và nặng, độ chịu lực uốn xoắn và lực nén trung bình, độ ăn vít lớn chắc chắn. Lõi gỗ có khả năng chống mối mọt tốt , độ co rút lớn có biến dạng, co giãn khi độ ẩm môi thay đổi.

Gỗ Sồi có khả năng chịu lực tổng thể tốt, chịu được tác động của môi trường, có độ kháng va chạm cao.

– Xuất xứ chủ yếu ở Châu Âu, Mỹ và Nga(rất ít).

Gỗ Tần Bì (ASH)

– Màu sáng và ngả trắng nhiều hơn gỗ Sồi

– Tôm gỗ: to và đều, cấu tạo thớ gỗ to và thô mộ hơn gỗ Sồi vì thế tạo hiệu ứng thị giác tốt hơn khi sử dụng làm nội thất. Vân gỗ có màu nhạt gần như màu trắng, tâm gỗ có màu sắc đa dạng từ nâu xám đến nâu nhạt hoặc vàng nhạt sọc nâu . Vân gỗ thẳng, mặt gỗ thô đều nhau.

– Mềm hơn gỗ Sồi về mặt cơ lý nhưng chịu lực nén cũng khá tốt, dễ thao tác với đinh vít hơn gỗ Sồi. Lõi gỗ ít bị mối mọt, gỗ Tần Bì khô nhanh và bị co rút khi độ ẩm môi trường thay đổi nhiều hơn gỗ Sồi.

– Một điều mà người tư vấn ít tư vấn cho bạn khi lựa chọn giữa gỗ Sồi và gỗ Tần Bì đó là giá thành của gỗ Tần Bì thường rẻ hơn gỗ Sồi.

– Nguồn gốc của gỗ Tần Bì thường được nhập từ Châu Âu.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
guest
0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x