Nên hay không nên, giao cho nhà thầu thi công trọn gói.

Nên hay không nên, giao cho nhà thầu thi công trọn gói

tai-xuong
Bạn đang băn khoăn không biết có nên giao cho nhà thầu thi công trọn gói hay chọn một đơn vị báo giá xây dựng phần thô, bạn đang gặp khó khăn và không có đủ thời gian để giải quyết hết tất cả các công việc chuẩn bị xây nhà. Hãy đọc và tìm hiểu thật kỹ những được và mất từ kinh nghiệm của Kiến Trúc Không Gian Xanh, từ đó đưa ra quyết định hợp lý nhất nhằm hài hòa giữa các yếu tố chi phí, thời gian và tính thẩm mỹ cho mái ấm hạnh phúc trong tương lai của bạn nhé! 
25
 
Một ngôi nhà dù lớn dù bé cũng phải trải qua nhiều giai đoạn để có thể hình thành cũng như hoàn thiện đúng như ý tưởng thiết kế của bạn, rất nhiều loại vật tư, chủng loại sản phẩm dễ dàng được chúng ta liệt kê ra, kéo theo đó là có đến vài chục đơn vị cung cấp các hạng mục. Vì thế, hãy tìm một nhà thầu xây dựng uy tín với một đội ngũ kiến trúc sư có kinh nghiệm và trình bày với họ những gì bạn mong muốn về ngôi nhà của mình, sau đó hãy nghe sự tư vấn từ họ. 
 
Có 2 hình thức giao thầu xây dựng phổ biến nhất hiện nay đó là giao thầu thi công trọn gói, thứ hai là thi công phần thô và nhân công hoàn thiện kèm theo một số hạng mục hoàn thiện cần phải gia công và sản xuất mới có thể lắp đặt như cửa, trần thạch cao, khung bảo vệ, lan can – tay vịn, nội thất gỗ…
 
– Ưu điểm nổi bật của 2 hình thức này là bạn không cần phải quan tâm đến hồ sơ thiết kế, hệ thống dây ống kỹ thuật, kết cấu an toàn, chính quyền địa phương, thanh tra xây dựng, công tác chuẩn bị xây dựng cũng như chế độ bảo hành sau 5 năm bàn giao đều do nhà thầu đứng ra chịu trách nhiệm giải quyết, ngay cả có xảy ra tranh chấp hay thưa kiện, chủ nhà chỉ hỗ trợ giấy tờ hay một số công tác bắt buộc.
 
– Điểm khác biệt của 2 hình thức này như sau:
 
+ Đối với hình thức giao thầu trọn gói hay chìa khóa trao tay thì bạn không phải lo lắng về vật tư, thiết bị hoàn thiện vì mọi thứ đều được liệt kê rõ ràng trên hợp đồng thi công và do nhà thầu tự mua và lắp đặt theo hồ sơ thiết kế. Nhưng bạn cũng dễ dàng nhận thấy không một đơn vị nào đủ sức vừa cung cấp dịch vụ thi công xây dựng vừa sản xuất được gạch men, bồn cầu, bóng đèn, vật liệu sơn tường, sản xuất cửa… mà phải do nhà cung cấp chuyên nghiệp thực hiện. Như vậy việc giao thầu trọn gói phải chăng bạn đang giao phó hết cho một người trung gian cung ứng, bạn không những không được tiền mà những khoản hoa hồng đều được chia cho đơn vị thầu vì không ai làm không công cho ai bao giờ. Chưa nói đến việc bạn có thấy ưng ý và thoải mái với những trang thiết bị đó không? Những hỏng hóc hay bất tiện trong sử dụng mà bạn phải chịu đựng sau này.
 
+ Còn với hình thức thi công phần thô và nhân công trọn gói thì giai đoạn chuẩn bị và thi công phần thô không có gì khác biệt với thi công trọn gói, điểm khác biệt lớn nhất là giai đoạn hoàn thiện. Bạn phải bỏ ra nhiều thời gian và công sức hơn để kiến trúc sư tư vấn lựa chọn vật tư hoàn thiện, việc tự mình lựa chọn các trang thiết bị sẽ mang lại cho bạn cảm giác hài lòng hơn, phù hợp với thói quen sử dụng của gia đình để từ đó loại bỏ những bất hợp lý trong sử dụng và hợp với túi tiền của bạn vì ai cũng muốn mang lại điều tốt đẹp nhất cho gia đình, đơn giản không phải cái gì cũng mua được bằng tiền đặc biệt là sự chăm lo và quan tâm lẫn nhau đến từ mỗi thành viên.
 
Theo kinh nghiệm của Kiến Trúc Không Gian Xanh thì giai đoạn hoàn thiện sẽ có 2 nhóm sản phẩm chính là trang thiết bị và vật tư có sẵn trên thị trường, còn lại là hạng mục cần được gia công, sản xuất mới có thể lắp đặt và sử dụng.
 
– Các hạng mục vật tư và trang thiết bị hoàn thiện tự có sẵn trong các cửa hàng, showroom hoàn thiện như: Gạch ốp lát, thiết bị vệ sinh, thiết bị điện, vật liệu sơn nước… việc của bạn là đến đó cùng kiến trúc sư quan sát trực quan lựa chọn mua hàng và thanh toán, đơn giản như việc đi siêu thị hàng ngày thôi nên nhóm sản phẩm hoàn thiện này bạn không cần giao cho bất cứ ai để làm gì.
 
– Nhóm sản phẩm, vật tư hoàn thiện cần gia công mới có thể lắp dựng vào căn nhà của bạn gồm có: trần thạch cao, trần gỗ trang trí, cửa các loại cho ngoại thất và nội thất, đá lát cầu thang, lan can tay vịn các loại, các sản phẩm gia công sản xuất từ kính, nội thất gỗ, lam che trang trí… và một số sản phẩm khác phải gia công sản xuất theo đúng yêu cầu, bạn có thể giao cho thầu chính như chúng tôi đang thi công tại những công trình hoặc tự mình đi lựa chọn các đơn vị cung ứng dịch vụ trực tiếp đều được. Mỗi cách đều có ưu và nhược điểm của nó, nếu giao cho nhà thầu bạn đỡ vất vả hơn, nếu lựa chọn được nhà thầu tốt và uy tín có thể tập hợp tất cả các đơn vị sản xuất hoàn thiện và cùng đứng ra phối hợp thực hiện dự án của bạn trơn tru với mức phí hợp lý theo giá cả thị trường, cam kết bảo hành, đổi trả sản phẩm lỗi rõ ràng minh bạch và trách nhiệm thì cũng nên giao cho họ có thể bạn sẽ tốn kém hơn so với tự mình tự đi lựa chọn và ký hợp đồng với từng trường hợp một tuy nhiên bạn sẽ đỡ vất vả hơn.
suanhatrongoitaihanoi1
 
Nếu trong trường hợp nhà thầu mà bạn lựa chọn không đáp ứng được thì bạn cũng có thể thu xếp thời gian tìm hiểu và trực tiếp đàm phán, ký kết hợp đồng cung ứng dịch vụ với từng thành viên một cho đến khi hoàn thành các hạng mục hoàn thiện mà ngôi nhà của bạn yêu cầu, đây cũng là cách khá phổ biến hiện nay, nhà thầu chính chỉ lo công việc xây dựng phần thô và nhân công hoàn thiện việc ốp lát, sơn, lắp đặt thiết bị điện, thiết bị vệ sinh, hoàn thiện nhà mà thôi, còn các công việc cung cấp và lắp dựng các trang thiết bị hoàn thiện có các đơn vị chuyên biệt tự đến công trình lắp đặt hoàn thiện cho bạn. Trường hợp bạn phải là người đứng ra tổ chức, phối hợp cho thầu chính và các nhà thầu phụ làm việc hiệu quả với nhau tại công trình để sớm hoàn thành công việc, có vất vả và mất thời gian của bạn trong quá trình này song mọi việc đều sẽ ổn thỏa nếu bạn theo dõi và đôn đốc công việc một cách sát sao.
 
Dù là lựa chọn như thế nào, kết quả của quá trình lựa chọn và phối hợp làm việc bạn cũng là người cuối cùng giám sát và đánh giá chất lượng, nếu không thuận lợi phải tổ chức họp các tổ đội để bàn giải pháp và điều chỉnh cách thức thực hiện cho hiệu quả công việc của tất cả các bên được tốt hơn.
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
guest
0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x