“BẬT MÍ” 4 BÍ QUYẾT BẢO DƯỠNG BÊ TÔNG SAU KHI ĐỔ ĐÚNG KỸ THUẬT

KGX – Chất lượng bê tông chính là yếu tố được đặt lên hàng đầu để đảm bảo độ bền và vững chắc của ngôi nhà. Bài viết dưới đây, Không Gian Xanh xin được chia sẻ cho bạn cách bảo dưỡng bê tông sau khi đổ đúng cách, mời bạn cùng tham khảo.

Tiêu chuẩn đạt mác bê tông

Bảo dưỡng sau khi đổ bê tông
Công nhân Không Gian Xanh đang tiến hành công đoạn đổ bê tông cho công trình tại TP. Vũng Tàu (Ảnh: KGX)

Thời gian ninh kết của bê tông thực ra chính là quá trình hình thành liên kết giữa các thành phần khoáng trong bê tông để dần ổn định, hóa rắn và phát triển cường độ. Để đảm bảo bê tông phát triển cường độ đúng yêu cầu thì cần phải đảm bảo được 2 yếu tố. Đó là tránh việc rung động phá vỡ sự ninh kết và đảm bảo bê tông không bị mất nước quá nhanh gây hiện tượng nứt nẻ bề mặt bê tông.

Cách bảo dưỡng bê tông sau khi đổ

  1. Phủ lớp nilon mỏng

Cách này thường được các chuyên gia kỹ sư áp dụng để bảo dưỡng bê tông sau khi đổ trong mùa hè nắng nóng. Sau khi hoàn thiện bước xoa nền bê tông, bạn nên rải một lớp nilon mỏng lên bề mặt bê tông. Điều này có tác dụng tuyệt vời trong việc giữ lượng nước ở giai đoạn đầu của quá trình thủy hóa.

  1. Giữ nguyên cốp pha tại chỗ

Bạn biết không, cốp pha có tác dụng giữ hơi ẩm khá tốt. Vì vậy, muốn bê tông đạt chuẩn chất lượng, cách đơn giản là bạn giữ nguyên cốp pha, không tháo dỡ. Đồng thời, để tăng cường lượng hơi ẩm, bạn có thể kết hợp với việc phun nước trực tiếp vào cốp pha. Trong trường hợp thời tiết nắng nóng, công đoạn bảo dưỡng này cần phải thực hiện liên tục trong tuần đầu.

  1. Phun nước giữ độ ẩm

Công đoạn tưới nước sau khi đổ bê tông (Ảnh: KGX)

Theo các chuyên gia xây dựng, phun nước vào cốp pha gỗ là cách giữ ẩm hiệu quả nhất. Tuy nhiên trong quá trình phun phải phun đều. Nếu phun sót một phần diện tích nào đó, cho dù là nhỏ nhất cũng sẽ gây ra tình trạng nứt nẻ, rạn chân chim. Chú ý, chu kỳ phun nước phải được thực hiện đều đặn liên tục. Bởi có một thực tế cho thấy rằng, việc phun nước tia nhỏ liên tục sẽ cung cấp hơi ẩm tốt hơn việc phun nước ào ào nhưng có thời gian khô cách quãng giữa hai lần phun.

Nếu khi đổ bê tông xong gặp phải trời mưa, bạn không cần phải quá lo lắng. Bởi điều này cực kỳ thuận lợi khi tạo độ ẩm tốt cho quá trình bê tông ninh kết. Trường hợp mưa xong, sau đó nắng lên thì cần phải tưới nước bổ sung ngay. Vì lúc này hơi nước bốc lên rất nhanh, ảnh hưởng đến độ ẩm.

  1. Ngâm nước giữ độ ẩm

Bảo dưỡng sau khi đổ bê tông
Ngâm nước nhằm giữ độ ẩm cho bê tông (Ảnh: KGX)

Sau khi đổ bê tông sàn, mái có mặt phẳng thuận lợi, có thể xây hàng gạch be bờ để ngâm nước giữ độ ẩm.

Lưu ý sau khi đổ bê tông

Để đạt mác bê tông, bạn cần lưu ý một vài điều sau:

  • Sau khi đổ bê tông xong, trong tuần đầu tiên cần tưới nước liên tục lên bề mặt bê tông.
  • Nếu 2 ngày sau khi đổ bê tông trời mưa thì phải dùng bạt để che chắn. Không được để mưa rơi trực tiếp gây ra hiện tượng rỗ mặt bê tông.
  • Trong 3 ngày đầu, không được đi lại hay để vật liệu trên sàn bê tông mới đổ. Nếu là thời tiết mùa hè, sau một ngày rưỡi là bạn có thể đi lên sàn bê tông.
  • Trong 7 ngày đầu, buổi ngày tưới 1 lần cách nhau 3 tiếng, buổi tối tưới ít nhất 1 lần.

Mẹo nhỏ giữ ẩm cho bê tông

Thời tiết mùa hè nắng nóng gay gắt, bạn nên dùng vỏ bao xi măng hoặc dùng màng polyethylene để che phủ bề mặt bê tông, giúp giữ ẩm. Lưu ý, ở công đoạn này cần dùng băng dính để dán ở những góc nối. Tấm phủ này phải được tưới nước thường xuyên. Ở những vùng nông thôn, người ta thường phủ một lớp rơm dày để vừa chống nắng vừa giữ độ ẩm cho bê tông.

Không Gian Xanh – Kiến tạo không gian sống mơ ước

Bất cứ ý tưởng nào bạn đang mường tượng trong đầu về không gian sống của riêng mình. Hãy để đội ngũ Không Gian Xanh giúp bạn hiện thực hoá một cách trọn vẹn nhất!

Liên hệ Không Gian Xanh và nhận tư vấn tại:

Kiến trúc Không Gian Xanh có mặt tại các thành phố lớn:

  • TP Hồ Chí Minh: Số 3 Đường Bạch Đằng, Phường 2, Quận Tân Bình.
  • TP Đà Nẵng: 275 Núi Thành, Phường Hòa Cường Bắc, Quận Hải Châu.
  • TP Vũng Tàu: 24 Bế Văn Đàn, Phường 7.
  • TP Bà Rịa: 943 Phạm Hùng, Phường Phước Nguyên.
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
guest
0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x