QUY TRÌNH NGHIỆM THU CÔNG TRÌNH TẠI KHÔNG GIAN XANH

KGX – Tại Không Gian Xanh, chúng tôi không chỉ nói suông! Tất cả các quy trình từ thiết kế – thi công – nghiệm thu công trình – chăm sóc khách hàng đều được thực hiện một cách nghiêm túc và chặt chẽ.

Nghiệm thu là gì?

Nghiệm thu là quy trình kiểm tra công trình có đạt yêu cầu về chất lượng hay không, từ đó đưa ra kết luận công trình hoàn thành có đảm bảo đầy đủ các yếu tố về tiêu chuẩn, bản vẽ thiết kế và các quy phạm kỹ thuật khác có liên quan.

1. Biên bản nghiệm thu là gì?

Biên bản nghiệm thu là biên bản được lập ra trong quá trình kiểm tra, thẩm định chất lượng các sản phẩm thuộc công trình. Tuy nhiên trong các biên bản nghiệm thu, chưa có hạng mục kiểm định giá trị chất lượng sản phẩm. Vì vậy, các biên bản này được coi là văn bản ghi lại quá trình nghiệm thu.

2. Nghiệm thu công trình là gì?

Nghiệm thu công trình là một quy trình nghiệm thu. Đây là quá trình kiểm tra chất lượng thi công trước khi đưa công trình vào sử dụng. Nếu công trình được đánh giá đáp ứng chất lượng theo tiêu chuẩn nghiệm thu sẽ được đưa vào sử dụng. Ngược lại, công trình chưa đạt chất lượng, bắt buộc phải hoàn tất, chỉnh sửa theo đúng tiêu chuẩn thiết kế và các tiêu chuẩn đã đề ra.

3. Nghiệm thu hợp đồng là gì?

Nghiệm thu hợp đồng là quá trình thẩm định, kiểm tra lại các yếu tố có liên quan đến hợp đồng đã ký, ví dụ như:

– Nghĩa vụ và quyền lợi giữa các bên đã đúng theo hợp đồng thỏa thuận hay chưa.

– Các bên có vấn đề gì còn chưa rõ hay thắc mắc, cần khiếu nại có liên quan đến hợp đồng hay không.

4. Nghiệm thu giai đoạn là gì?

Một công trình thường sẽ quy tụ nhiều hạng mục khác nhau (trừ trường hợp những công trình chỉ thi công một hạng mục). Mỗi hạng mục có thể bao gồm nhiều công việc khác nhau như đổ bê tông, đào móng… Vì vậy, việc nghiệm thu giai đoạn là hoạt động nghiệm thu được chia nhỏ ra theo từng giai đoạn của quá trình thi công xây dừng.

Vai trò quan trọng của việc nghiệm thu

1. Nghiệm thu giúp đánh giá chất lượng, sự an toàn của công trình

Nghiệm thu là các yếu tố được đề ra với mục đích trở thành cơ sở đánh giá chất lượng, sự an toàn của toàn bộ công trình. Biên bản nghiệm thu sẽ hỗ trợ các bên liên quan đánh giá được quá trình thi công, xây dựng có tuân theo các thỏa thuận và các quy định của pháp luật hay không.

2. Nghiệm thu giúp phát hiện, sửa chữa kịp thời những lỗi kém chất lượng

Hoạt động kiểm tra, đánh giá sẽ giúp các bên liên quan kịp thời phát hiện ra lỗi trong thi công xây dựng. Những bộ phận kém chất lượng, mắc sai sót sẽ được phản ánh, ghi nhận, sửa chữa, khắc phục. Việc nghiệm thu sẽ được thực hiện bởi những chuyên gia có thể kiểm tra chất lượng, đồng thời đánh giá công trình một cách tổng thể, chính xác nhất.

Các loại biên bản nghiệm thu

Công tác nghiệm thu cần được ghi chép lại bằng các biên bản, mỗi loại biên bản nghiệm thu sẽ có một vai trò riêng.

1. Biên bản nghiệm thu khối lượng

Biên bản nghiệm thu khối lượng đóng vai trò đánh giá chất lượng của đơn vị, người thực hiện công trình, dự án. Biên bản này sẽ tập trung vào khối lượng công việc, các dụng cụ lao động, công cụ, các nguyên vật liệu…

2. Biên bản nghiệm thu hoàn thành

Nghiệm thu bàn giao hoàn thành hạng mục xây dựng. (Ảnh: KGX)

Biên bản nghiệm thu hoàn thành là bản ghi chép lại các hạng mục, các địa điểm, các thành phần tham gia vào quá trình đánh giá dự án. Biên bản này sẽ đưa đến kết luận cuối cùng là dự án có đảm bảo chất lượng để đi vào hoạt động hay không. Nếu không đạt, biên bản sẽ ghi lại chi tiết các yêu cầu cần được chỉnh sửa cụ thể hơn.

3. Biên bản nghiệm thu các yếu tố liên quan đến hồ sơ thiết kế

Nghiệm thu công việc thiết kế (Ảnh: KGX)

Trước khi đi đến giai đoạn xây dựng, các yếu tố liên quan đến hồ sơ thiết kế cần phải được thẩm định, nghiệm thu trước khi phê duyệt. Quá trình này sẽ được thực hiện theo đúng các quy định của nhà nước.

4. Nghiệm thu từng hạng mục

Biên bản nghiệm thu công việc gia công lắp đặt ván khuôn và cốt thép, có sự tham gia của chủ đầu tư (Ảnh: KGX)

Biên bản nghiệm thu từng hạng mục là biên bản nghiệm thu hoàn thành xây dựng các hạng mục khác nhau thuộc dự án, công trình. Các hạng mục phải được ghi rõ các thông tin về tên, địa điểm… Biên bản này cần được trình bày chính xác, chi tiết để kiểm tra, đối chiếu theo thực tế.

Từ đó, quyết định về chất lượng đạt tiêu chuẩn để đưa vào sử dụng hay không sẽ được đưa ra. Trong trường hợp sai sót xảy ra, biên bản cần nêu rõ, đồng thời đưa ra các yêu cầu sửa chữa, thời gian sửa.

Quy trình nghiệm thu

Nghiệm thu thường có nhiều quy trình khác nhau, tùy thuộc vào quy định của mỗi công trình, tuy nhiên nhìn chung, quá trình nghiệm thu thường bao gồm nhiều bước. Các bên liên quan sẽ nghiệm thu theo từng công đoạn các yếu tố như sau:

– Nguyên vật liệu, hệ thống trang thiết bị, sản phẩm đã sử dụng.

– Các hạng mục được thực hiện nằm trong công trình.

– Các giai đoạn thi công, các bộ phận khác nhau của công trình.

– Tất cả các sản phẩm – dịch vụ trước khi bàn giao và được đưa vào sử dụng

Bài viết trên đã giải thích khái niệm nghiệm thu là gì và cung cấp những thông tin chi tiết về các bước và quy trình nghiệm thu công trình, dự án. Nếu quý khách hàng đang có nhu cầu tìm đơn vị xây nhà trọn gói, liên hệ ngay Kiến trúc Không Gian Xanh để được đội ngũ tư vấn chi tiết.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
guest
0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x