VÌ SAO KIÊNG KHỞI CÔNG XÂY NHÀ VÀO TẾT THANH MINH?

Theo quan niệm từ thời xưa, việc khởi công xây nhà vào Tết Thanh Minh bị xem là điều kiêng kị. Vậy tại sao phải kiêng xây nhà vào dịp lễ cổ truyền này? Vậy thực hư ra sao và việc kiêng kỵ này có liên quan gì đến ý nghĩa ngày lễ? Cùng theo dõi nội dung bài viết, Không Gian Xanh sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề.  

Ý nghĩa Tết Thanh Minh 

Khi tiết Xuân phân qua đi, cũng là thời điểm bước sang Tiết Thanh Minh, kéo dài khoảng 15 đến 16 ngày và ngày đầu tiên được gọi là Tết Thanh Minh. Thời điểm này những cơn mưa xuân đã hết và bầu trời trở nên quang đãng hơn. Theo lịch năm 2023, Tết Thanh Minh sẽ rơi vào ngày 15/2 Âm lịch (tức 5/4 Dương lịch) và kéo dài đến ngày 2/3 Âm lịch (20/4 Dương lịch).  

Tục lệ mọi người đi cúng tổ tiên vào Tết thanh minh.

Thanh Minh là Tết cổ bắt nguồn từ thời xa xưa và được tiếp nối đến tận ngày nay. Bởi ý nghĩa sâu sắc của ngày lễ, một là tỏ lòng thành kính với gia tiên, người đã khuất, hai là ngày hội đi chơi, hòa mình cùng thiên nhiên. Thể hiện được đức tính hiếu kính, lễ nghi của người Việt ta và sự tôn trọng, yêu thương cội nguồn gia tộc. 

Bên cạnh những việc nên làm vào Tết Thanh Minh như tảo mộ, lễ kính gia tiên. Thì dân gian vẫn hay lưu truyền những việc kiêng kỵ không được làm vào ngày lễ này. Cụ thể là vấn đề kiêng khởi công xây nhà vào Tết Thanh Minh.    

Lý do kiêng xây nhà vào Tết Thanh Minh

Theo quan niệm dân gian, Tết Thanh Minh đại kỵ làm các việc lớn bởi đây là giai đoạn thực hiện các nghi thức tâm linh. Mọi người sẽ thực hiện các nghi thức âm phần thịnh như tảo mộ, tế lễ, sửa sang mộ phần… Nên việc thực hiện khởi công, tân gia, cưới hỏi… sẽ gây tổn hại đến phúc khí của gia chủ.

Gia chủ kiêng khởi công xây dựng vào Tết Thanh Minh.

Điều này bắt nguồn từ yếu tố tâm linh cho tằng tiết Thanh Minh được xem là thời gian mối liên hệ giữa người dương gian với anh linh người thân thể hiện rõ nhất. Người Việt cũng quan niệm trần sao âm vậy. Nên việc chuyển dọn nhà cửa hay khởi công xây dựng nhà mới sẽ ảnh hưởng đến âm linh.

Trong sách Phong Thủy có nhắc về vấn đề kiêng kỵ khởi công xây nhà vào Tết Thanh Minh. Tuy nhiên, sách cũng nói rằng thời nay nhiều người buộc phải chuyển dọn nhà do thiên tai, giải tỏa… Thì không nên qua chấp nhặt cổ tục. Có ý kiến cũng cho rằng, khởi công hay dọn nhà trước Thanh Minh 3 đến 7 ngày cũng không sao.

Công ty thiết kế xây dựng uy tín tại Vũng Tàu

Trên quan điểm của người làm kinh doanh, việc thực hành phong tục cũng nên linh hoạt tùy thời. Không nên quá câu nệ dẫn đến việc đánh mất cơ hội kinh doanh, gây ảnh hưởng đến công việc. Nếu muốn phù hợp với tục lệ có thờ có thiêng, có kiêng có lành thì gia chủ nên tính toán trước, đưa ra kế hoạch cụ thể để tránh các ngày kiêng kỵ trong năm.

Bên cạnh đó, nếu bạn đang tìm nơi thiết kế, thi công xây dựng uy tín tại Vũng Tàu. Hãy tham khảo công ty kiến trúc Không Gian Xanh. Đây là địa chỉ uy tín với nhiều năm kinh nghiệm và chuyên môn trong lĩnh vực thiết kế, thi công kiến trúc. Suốt hành trình phát triển, Không Gian Xanh luôn dành trọn tâm huyết để mang đến những thiết kế kiến trúc hoàn mỹ. 

Bạn có thể tham khảo các dự án do đội ngũ Không Gian Xanh thực hiện trên website và fanpage.

Liên hệ Không Gian Xanh để nhận tư vấn và mang về cho bạn một ngôi nhà mơ ước:

Hệ thống Không Gian Xanh có mặt tại các thành phố lớn khu vực miền Nam:  

  • TP HỒ CHÍ MINH: Số 3 Đường Bạch Đằng, Phường 2, Quận Tân Bình
  • TP ĐÀ NẴNG: 275 Núi Thành, P. Hòa Cường Bắc, Q. Hải Châu
  • TP VŨNG TÀU: 24 Bế Văn Đàn, P.7
  • TP BÀ RỊA: 943 Phạm Hùng, P. Phước Nguyên  
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
guest
0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x