PHÁT SINH CHI PHÍ XÂY DỰNG: NGUYÊN NHÂN & GIẢI PHÁP

Có lẽ việc phát sinh chi phí xây dựng không chỉ là nỗi lo của chủ đầu tư mà còn cả bên thi công. Trên thực tế, rất khó để tránh được vấn đề này. Điều quan trọng là bạn cần lường trước các khoản sẽ phát sinh và có cách giảm thiểu tốt nhất. Vậy hãy cùng Không Gian Xanh đi tìm nguyên nhân và giải pháp khắc phục phát sinh chi phí nhé!

Nguyên nhân phát sinh chi phí xây dựng

Có rất nhiều loại chi phí mà bạn không ngờ có thể xuất hiện và gây ảnh hưởng tới tới ngân sách xây dựng. Dưới đây là những nguyên nhân chính khiến phát sinh chi phí trong quá trình xây nhà.

1. Chủ nhà thường xuyên thay đổi ý định

Một nguyên nhân cũng chính là vấn đề nhiều chủ nhà gặp phải là thường xuyên thay đổi ý định, không chắc chắn ý kiến. Họ thường không hiểu hết về bản thiết kế và không thể hình dung ra ngôi nhà trên thực tế sẽ như thế nào. Do đó, chủ nhà sẽ thường yêu cầu thay các chi tiết trong bản vẽ. Cho đến khi hoàn thiện, họ vẫn không mấy hài lòng và tiếp tục muốn thay đổi kiến trúc cũng như nội thất. Việc này khiến công trình phát sinh thêm các khoản nằm ngoài kế hoạch và chi phí dự trù.

Bản vẽ nhà để thi công tránh phát sinh chi phí ngoài.

2. Nhu cầu thực tế không như dự định

Thông thường trước khi tiến hành xây dựng, chủ nhà sẽ làm việc với KTS để đưa ra các yêu cầu thiết kế và nhận tư vấn. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, có thể do tư vấn chưa kỹ hoặc chủ nhà thay đổi mục đích xây nhà cho, đổi lựa chọn vật tư, thiết bị hoàn thiện…

Đến khi thi công, chủ nhà mới phát hiện ra nhu cầu thực tế không phù hợp với những gì được tư vấn. Hay trường hợp, các thành viên trong gia đình không thống nhất được quan điểm, lúc muốn căn nhà thế này, sau lại muốn đổi sang kiểu khác. Dẫn đến gia chủ phải bỏ ra nhiều khoản mà không có trong dự định và kế hoạch đã tính toán.

3. Phát sinh chi phí trong việc xin giấy phép xây dựng

Khi muốn xây dựng ngôi nhà bạn bắt buộc phải xin giấy phép xây dựng. Nếu không nắm rõ các quy định về luật pháp, chủ nhà sẽ gặp nhiều khó khăn để đáp ứng đủ các yêu cầu cấp phép. Nhiều khi bạn phải đi lại nhiều lần để có thể xin được giấy phép phù hợp. Bên cạnh đó, nếu làm việc với công ty xây dựng, việc KTS và chủ nhà không hiểu ý nhau cũng khiến việc xin giấy phép gặp nhiều vấn đề phát sinh.

4. Phát sinh về chi phí vật liệu xây dựng

Tùy vào thời điểm và chất lượng mà giá của vật liệu xây dựng sẽ tăng giảm khác nhau. Vì vậy, khi lập dự trù kinh phí cho vật liệu xây dựng, bạn cần thảm khảo giá trên thị trường ở thời điểm xây dựng. Sau đó, đưa ra lựa chọn nhà cung cấp vật liệu thích hợp nhất.

5. Công ty thiết kế thi công không đủ năng lực

Một thực tế thường gặp là nhiều người không tuân thủ đúng theo bản vẽ đã được cấp phép. Ví dụ như lấn thêm diện tích sân thượng, xây thêm tầng nhà… Dẫn đến khi hoàn thiện phải tháo dỡ, đập bỏ những phần xây sai.

Bên cạnh đó, tiến độ thi công cũng là yếu tố quan trọng đảm bảo cho việc không phát sinh thêm chi phí. Vì vậy, khi chọn nhà thầu thi công bạn cần lưu ý thỏa thuận thời gian hoàn thành công trình. Nếu chậm tiến độ, sai hợp đồng… thì mức bồi thường như thế nào.

Giải pháp khắc phục phát sinh chi phí xây dựng

1. Lên kế hoạch, dự trù chi phí

Trước khi bắt đầu kế hoạch xây dựng, bạn cần có kế hoạch, mục tiêu rõ ràng. Để từ đây đưa ra các yêu cầu theo sát nhu cầu, dự trù chi phí xây dựng. Hoặc bạn có thể tìm đến các công ty thiết kế thi công trọn gói.

Lên kế hoạch và chi phí xây dựng để tránh phát sinh.

Trong quá trình thiết kế, khách hàng sẽ đưa ra những mong muốn, nhu cầu cụ thể. Cùng sự tư vấn của kiến trúc sư để lựa chọn được không gian, vật liệu phù hợp. Đồng thời với đó, việc tư vấn tổng mức dự toán sẽ được tiến hành song song để đạt được mức chi phí dự kiến phù hợp.

Cũng như có những điều chỉnh thích hợp, tránh những sai sót để không phát sinh quá nhiều chi phí trong quá trình xây dựng. Thiết kế chuẩn là thiết kế đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật, thẩm mỹ, công năng, phù hợp với nhu cầu sử dụng và ngân sách để được hiện thực hóa.

2. Chọn nhà thầu uy tín, chất lượng

Chọn công nhà thầu uy tín chính là giải pháp hữu hiệu nhất giúp bạn giảm thiểu được hầu hết các rủi ro phát sinh chi phí. Một công ty uy tín như Không Gian Xanh sẽ giúp bạn giải quyết mọi vấn đề. Như tư vấn phương án phù hợp nhất, xin cấp phép, thi công đúng tiến độ theo thiết kế…

Hãy đảm bảo rằng bạn đã chọn được nhà thầu và giám sát uy tín, chất lượng. Để có thể đáp ứng đầy đủ các thủ tục hợp đồng, rõ ràng, minh bạch trong tất cả các điều khoản. Từ đây công trình nhà ở của bạn có thể được hoàn thành đúng thời hạn và tránh phát sinh thêm chi phí khác.

3. Có bản vẽ thiết kế tránh phát sinh chi phí xây dựng

Kiến trúc sư xem bản vẽ để thi công đúng thiết kế tránh phát sinh chi phí.

Bài toán thi công không phát sinh chi phí có thể giải quyết được khi có bản vẽ thiết kế. Khi có bản vẽ thiết kế, KGX sẽ dựa vào đó lên khối lượng thi công chi tiết và chính xác cho bạn. Vì vậy việc thi công sẽ suôn sẻ và hạn chế chi phí phát sinh nếu bạn sở hữu một bản thiết kế hoàn chỉnh, tối ưu và ưng ý nhất.

Bài viết trên Không Gian Xanh đã giúp bạn tìm hiểu một số nguyên nhân chính gây phát sinh chi phí xây dựng. Từ đó đưa ra các giải pháp giúp khắc phục để giảm thiểu tối đa chi phí phát sinh.

Không Gian Xanh – Thiết kế, thi công xây dựng trọn gói

Bạn có thể tham khảo thêm các dự án hoàn thiện của Không Gian Xanh trên website và fanpage.

Liên hệ Không Gian Xanh và nhận tư vấn tại:

Kiến trúc Không Gian Xanh có mặt tại các thành phố lớn:

  • TP Hồ Chí Minh: Số 3 Đường Bạch Đằng, Phường 2, Quận Tân Bình.
  • TP Đà Nẵng: 275 Núi Thành, Phường Hòa Cường Bắc, Quận Hải Châu.
  • TP Vũng Tàu: 24 Bế Văn Đàn, Phường 7.
  • TP Bà Rịa: 943 Phạm Hùng, Phường Phước Nguyên.

Bất cứ ý tưởng nào bạn đang mường tượng trong đầu về không gian sống của riêng mình. Hãy để đội ngũ Không Gian Xanh giúp bạn hiện thực hoá một cách trọn vẹn nhất!

5 1 đánh giá
Đánh giá bài viết
guest
0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x