4 TIÊU CHÍ THIẾT KẾ CẦU THANG NHÀ PHỐ

4 Tiêu chí thiết kế cầu thang nhà phố

Để thiết kế cầu thang vừa thẩm mỹ vừa đảm bảo được chất lượng vừa phù hợp phong thủy cho nhà phố cao tầng thì người thiết kế phải đảm bảo được 4 tiêu chí thiết kế cầu thang nhà phố sau: 

1. Lựa chọn kiểu cầu thang

Có hai kiểu cầu thang để bạn lựa chọn cho kiểu nhà phố đó là kiểu cầu thang thảng và kiểu cầu thang tròn.

9

4 tiêu chí thiết kế cầu thang nhà phố

5

Thiết kế cầu thang kiểu ba đợt

Thang thẳng được hiểu là kiểu thang một đợt, hai đợt hay ba đợt. Thang một đợt làm rộng diện tích sử dụng cho tầng trệt nhưng lại tốn diện tích cho các tầng trên vì phải tạo hành lang đi bên cạnh. Thang hai đợt diện tích chiếm đất ít nhất, nhưng các đợt dưới thường tối và bí. Thang ba đợt thông thoáng, giao thông tốt, kết hợp chiếu sáng nếu tum thang làm mái kính, mái nhựa trong, tốn diện tích nhất.

Cầu thang tròn là kiểu cầu thang mà các bậc xoay quanh một trục. Nó giúp các gia chủ tiết kiệm diện tích,tiết kiệm không gian hơn thang thẳng, thích hợp với những ngôi nhà có diện tích hẹp. Thang tròn còn là một điểm nhấn tạo dáng đẹp cho công trình, nhưng bất lợi của loại thang này là khó đi và khó mang vác đồ đạc, hạn chế khi nhà có người già và trẻ nhỏ. Kiến trúc sư khuyên không nên sử dụng thang tròn cho những trần nhà quá cao, thường chỉ thích hợp với độ cao dưới 3m, để đỡ có cảm giác chóng mặt khi đi lại. Đặc biệt đối với những gia đình có trẻ nhỏ hiếu động thì cũng phải cân nhắc kỹ

2. Đảm bảo tính thẫm mỹ

17

Đảm bảo tính thẩm mỹ khi thiết kế cầu thang

Cầu thang được xem là luồng giao thông chính trong nhà, nên khi xây dựng, người thiết kế phải làm sao đảm bảo được tính thuận tiện nhất cho người sử dụng. Bên cạnh đó, tính thẫm mỹ cho không gian nhà ở thì cũng cần phải được chú trọng, nếu thiết kế một cầu thang đẹp, thanh toát sẽ tạo được điểm nhấn sang trọng cho ngôi nhà.

3. Lựa chọn chất liệu

3

Biết cách lựa chọn chất liệu thiết kế cầu thang

Tùy thuộc vào kiểu kiến trúc của ngôi nhà mà hãy lựa chọn một cầu thang có chất liệu phù hợp. Hiện trên thị trường có rất nhiều kiểu cầu thang với nhiều chất liệu như inox, gỗ, xi măng, kính,… Mỗi một kiểu sẽ có một nét đẹp riêng, nên hãy nghiên cứu kỹ không gian và kiểu cầu thang mà quyết định nên hay không nên chọn chất liệu gì.

4. Xác định tỉ lệ thiết kế

8

Xác định tỉ lệ thiết kế cầu thang

Không chỉ với ngôi nhà mới cần có một bản vẽ tỉ mỉ từng chi tiết và từng kích thước, đối với chiếc cầu thang cũng vậy, tỉ lệ trong thiết kế cầu thang đóng góp vào việc hoàn thiện sự hài hòa cho không gian và an toàn trong việc di chuyển. Từ chiều cao, độ rộng, độ dốc và chiếu nghỉ, lan can đều phải được đo đạc cẩn thận.

Nếu là thang thẳng, mỗi đợt thang không nên nhiều hơn 16 bậc vì số bậc này là tương đối hợp lý, nhiều bậc quá sẽ gây mỏi mệt cho người đi. Đồng thời, bậc cầu thang được coi là lý tưởng khi đạt chỉ số chiều sâu từ 25 đến 30 cm, chiều cao bậc từ 17 đến 18 cm. Các bậc thang đó hình thành độ dốc toàn bộ cầu thang trong vòng 20-30 độ.

Với thang tròn các kiến trúc sư khuyên không nên sử dụng thang tròn cho những trần nhà quá cao, thường chỉ thích hợp với độ cao dưới 3 m, để đỡ có cảm giác chóng mặt khi đi lại.

13

Chiếu nghỉ không có ở thang tròn mà chỉ có ở loại cầu thang thẳng, trong nhà phố đó là nơi tiếp nối giữa hai đợt thang (không giống như các công trình công cộng, chiếu nghỉ đặt ở khoảng giữa thang nếu một đợt thang quá dài). Chiếu nghỉ là nơi dừng chân nghỉ ngơi tạo cảm giác thoải mái cho người sử dụng. Độ rộng của chiếu nghỉ phù thuộc vào vế thang (chiều thang của cầu thang), thông thường phần chiếu nghỉ này được bố trí tiểu cảnh hoặc thiết kế cách điệu với những hộc tường bố tri đèn hoặc vật dụng trang trí.

Chiếu tới thông thường là hành lang, nơi bậc thang cuối cùng gặp sàn. Chiếu tới này nhất thiết phải có bề ngang dài bằng hai lần chiều rộng bản thang và không nên làm bậc. Chiếu tới rộng rãi làm sảnh đón của tầng, có thể đặt đôi ba ghế ngồi chơi. Đây có thể là không gian thư giãn chung cho cả tầng, nếu kết hợp với giếng trời thông thoáng.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
guest
0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x